IT Help Desk
ID 670
รายละเอียด Idea Suggestion
หอสมุดฯ มีการนำเอาระบบสำนักงานอัตโนมัติเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานและการให้บริการผู้ใช้ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของห้องสมุด อย่างไรก็ตามบุคลากรและผู้ใช้บริการก็มักประสบปัญหาทางด้านเทคนิค เกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครื่องไม้เครื่องมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่อย่างเสมอ แม้งานเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีช่างเทคนิคคอยให้ความช่วยเหลือ แต่ในบางครั้งก็ไม่เพียงพอหรือทันต่อความต้องการที่เร่งด่วน อาทิเช่น
– ความล่าช้าในการเข้าถึงการให้บริการ
– ผู้ใช้บริการไม่กล้าสอบถามเจ้าหน้าที่
– หาเจ้าหน้าที่ไม่พบ, เจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ณ จุดให้บริการ ฯลฯ
จากเหตุผลต่าง ๆ ดังกล่าว มีผลให้การปฏิบัติงานและการให้บริการผู้ใช้เกิดความติดขัด หรือหยุดชะงักลงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินงานของห้องสมุด และส่งผลในด้านลบต่อการให้บริการของงานเทคโนโลยีสารสนเทศในภาพรวม
รายละเอียด: เปิดบริการเชิงรุกในชื่อ “IT Help Desk” โดยการกระจายเจ้าหน้าที่ IT ของห้องสมุด (โปรแกรมเมอร์ 3 คน และช่างเทคนิค 2 คน) ไปให้บริการ ณ จุดที่กำหนด ทุกวันพุธ เวลา 9.00-12.00 น. โดยสลับหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ประจำแต่ละจุดในทุกสัปดาห์
โดยจุดบริการประกอบด้วย
1. อาคารสำนักวิทยบริการ ชั้น 1 (ที่นั่งอ่านหนังสือ)
2. อาคารสำนักวิทยบริการ ชั้น 2 (ที่นั่งอ่านหนังสือ)
3. อาคารสำนักวิทยบริการ ชั้น 3 (IT-Zone)
4. อาคาร JFK (ตึกเก่า)
5. ฝ่ายสำนักงานเลขานุการ
ลักษณะการทำงาน: ตั้งโต๊ะให้บริการแบบ One Stop Service เกี่ยวกับไอทีทั้งหมด เช่น สอบถาม- ให้คำปรึกษาด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต แก้ไขปัญหา Hardware/Software การใช้งานระบบสารสนเทศ ฯลฯ เมื่อแก้ไข/ช่วยเหลือเสร็จสิ้นจะทำการบันทึกการทำงานลงในระบบแจ้งซ่อม
กลุ่มเป้าหมาย: บุคลากรสำนักวิทยบริการและผู้ใช้บริการของห้องสมุด
อุปกรณ์ที่ใช้: โต๊ะ เก้าอี้ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ป้าย Pop-Board อุปกรณ์ซ่อมเบื้องต้น กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์เครือข่าย
งบประมาณ: 3000 บาท สำหรับค่าจัดทำไวนิลประชาสัมพันธ์, ทำป้าย, จัดซื้ออุปกรณ์ซ่อมเบื้องต้น
ระยะเวลาโครงการ: เมษายน-มิถุนายน 2560
1. เกิดความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ
2. แก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้บริการได้ทันท่วงที ทันต่อความต้องการ
3. เพิ่มความพึงพอใจให้ผู้ใช้บริการ
4. เพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้องสมุด
5. เพิ่มปริมาณการใช้บริการด้านไอทีของห้องสมุด
6. ส่งเสริมให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของงานไอทีและห้องสมุด
บริการเชิงรุกที่เหนือความคาดหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกและเกิดความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักวิทยบริการ