Touch Screen : นวัตกรรมนำเสนอยุคการศึกษาไทย 4.0

ID 654
รายละเอียด Idea Suggestion
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีนโยบายจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกหรือ Active Learning ในทุกรายวิชากอปรกับนโยบาย Thailand 4.0 ที่เน้นการเรียนการสอนให้นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งบนโลกนี้ มาบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มาตอบสนองความต้องการของสังคม การศึกษาในยุคนี้จึงถูกเรียกว่า Education 4.0 หรือยุคการศึกษาไทย 4.0 ซึ่งเป็นการศึกษาเพื่อการสร้างนวัตกรรม เป็นการศึกษาเพื่อปวงชน เป็นการศึกษาเพื่อสังคมที่คนทีไ่ด้รับการศึกษานั้น ต้องหันมาช่วยเหลือสังคมอย่างจริงจัง และกว้างขวาง โดยไม่ใช่การศึกษาเพื่อวัตถุประสงค์ใด วัตถุประสงค์หนึ่งดังเช่นที่ผ่านมา และการจัดการศึกษาต้องบูรณาการทั้งศาสตร์ ศิลป์ ชีวิต และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน เพื่อสร้างคนที่สังคมต้องการได้ในทุกมิติ และมีรูปแบบการจัดการศึกษาที่หลากหลาย สอดคล้องและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน โดยครูอาจจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป หรือถ้าจำเป็นต้องมีก็ต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทไปอย่างมาก
เทคโนโลยีด้านสื่อปฏิสัมพันธ์ (Interactive Media) ได้แก่ จอภาพแบบสัมผัสหรือ Touch Screen, Multi-Touch Table เป็นต้น ล้วนมีความสำคัญต่อการนำเสนอในยุคการศึกษาไทย 4.0 มากยิ่งขึ้น เนื่องจากคุณสมบัติที่ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อน มีความก้าวล้ำทันสมัย เหมาะสำหรับใช้ในการเรียนการสอนแบบเชิงรุก
ขั้นตอนการดำเนินงาน
- ขออนุญาตอาจารย์ประจำวิชา
- ออกแบบเนื้อหาปฏิสัมพันธ์
- พัฒนาและทดสอบเนื้อหาปฏิสัมพันธ์
- อาจารย์ประจำวิชาตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา
- นำนวัตกรรมมาใช้งานกับนักศึกษา
- ประเมินผลความพึงพอใจ
- สรุปผลการนำนวัตกรรมมาใช้งาน
เป้าหมาย
- วิชา 721 – 113 เคมีทั่วไป 2
งบประมาณ
- ค่าตอบแทนอาจารย์ประจำวิชา 2,000 บาท
- ตอบสนองนโยบายจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกหรือ Active Learning ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- ความพึงพอใจของอาจารย์ประจำวิชาเพิ่มขึ้น
- ความพึงพอใจของนักศึกษาเพิ่มขึ้น